ปรัชญา
- สร้างสรรค์ศิลปะที่มีประโยชน์สูงสุดต่อการดำรงชีวิต สังคม สิ่งแวดล้อม บูรณาการความรู้ในวิชาการต่าง ๆ เน้นคุณค่าทางสุนทรีย์และคุณธรรม
ความสำคัญ
- ประยุกตศิลป์ เป็นการสร้างสรรค์ที่ให้สุนทรียะประโยชน์ ยกระดับคุณภาพชีวิต เป็นองค์ความรู้ ที่สามารถ สร้างมูลค่าเพิ่มทางด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจของชาติ หลักสูตรประยุกตศิลปศึกษา เน้นการศึกษาและสร้างสรรค์ ศิลปะที่สัมพันธ์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ทรัพยากร และยุคสมัย ให้ความสำคัญต่อองค์ความรู้จากศิลปะพื้นบ้าน ศิลปะไทยและภูมิปัญญาไทย ที่นำมาพัฒนาให้เกิดแนวความคิดใหม่ สร้างนวัตกรรมแห่งศิลปะร่วมสมัย สามารถ ผลิตผลงานทั้งเชิงหัตถกรรมและอุตสาหกรรม ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มในงานศิลปะและออกแบบ ตลอดจนผลิตภันฑ์ สินค้าที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันเชิงธุรกิจกับประเทศอื่นได้ นำเงินตรากลับเข้าสู่ประเทศ เสริมสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจ ของชาติให้เจริญมั่นคง
วัตถุประสงค์
- สร้างบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ศิลปะที่มีคุณค่าต่อมนุษย์ ทั้งทางกายและจิตใจ
- สร้างบัณฑิตที่มีคุณธรรมและจริยธรรม
- สร้างบัณฑิตที่เป็นผู้นำในการขับเคลื่อนทางวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
- PLO1 อธิบายความหมายและคุณค่าของศิลปะและการสร้างสรรค์ได้
- PLO2 อภิปรายความหมายของความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้
- PLO3 ระบุความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจและทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการเป็นผู้ประกอบการได้
- PLO4 มีทักษะการใช้ภาษา และสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ในบริบทการสื่อสารที่หลากหลาย
- PLO5 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ
- PLO6 แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง และนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาตนเองและการดำเนินชีวิต
- PLO7 แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลาซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- PLO8 ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานหรือดำเนินโครงการได้
- PLO9 คิดวิเคราะห์ วางแผน อย่างเป็นระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือเพื่อออกแบบนวัตกรรมได้
- PLO10 บอกเนื้อหา ทฤษฎี หลักการ มาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติด้านศิลปะและการออกแบบและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องได้
- PLO11 อธิบายทฤษฎี หลักการ เทคนิควิธีในการสร้างผลงานศิลปะและการออกแบบ
- PLO12 ปฏิบัติงานศิลปะและงานออกแบบตามทฤษฎี หลักการ และหลักปฏิบัติได้
- PLO 13 ประยุกต์ใช้ทฤษฎี หลักการ หลักปฏิบัติด้านศิลปะและการออกแบบ และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์ผลงานได้
- PLO 14 ใช้เครื่องมือ อุปกรณ์หรือเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและออกแบบได้ด้วยตนเอง
- PLO 15 แสดงออกถึงการมีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
- PLO 16 เชิดชูความหลากหลายทางวัฒนธรรม มุมมองและทัศนคติทางสังคมผ่านการสร้างสรรค์ผลงาน
- PLO 17 แสดงให้เห็นความสามารถในการปฏิบัติงานที่ดีโดยคำนึงถึงหลักจริยธรรมในวิชาการและวิชาชีพ ธรรมเนียมปฏิบัติ ความเข้าใจในทรัพย์สินทางปัญญา
- PLO 18 กลั่นกรองข้อมูล ประมวลความรู้ความเข้าใจ จัดระเบียบความคิดจากการปฏิบัติเชิงสร้างสรรค์และนำเสนอได้
- PLO 19 วางแผนการทำงานและใช้อุปกรณ์เครื่องมือเพื่อให้ได้ผลลัพธ์จากการสร้างสรรค์ตามเป้าหมายและสามารถประเมินคุณค่าของผลงานได้
- PLO 20 พัฒนาทักษะและองค์ความรู้เพื่อเป็นฐาน ต่อยอด ขยายการเรียนรู้ ในกรอบของบริบทที่แตกต่างกัน ภายในสาขาวิจิตรศิลป์ วิชาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
- PLO 21 สร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบประยุกต์ศิลป์
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- จิตรกร
- ประติมากร
- ศิลปินภาพพิมพ์
- ศิลปินศิลปะไทยประยุกต์
- ศิลปินสิ่งทอ
- ศิลปินทัศนศิลป์
- นักออกแบบ
- ช่างศิลป์
- นักวาดภาพประกอบ
- ผู้สอนศิลปะ
- นักวิชาการศิลปะ
- นักวิจารณ์ศิลปะ
- ภัณฑารักษ์
- ที่ปรึกษาทางศิลปะและการออกแบบประยุกตศิลป์
- ผู้ออกแบบและจัดการนิทรรศการศิลปะ
- อาชีพอิสระ